Số lượng và chất lượng nhân đinh trong một gia đình, dòng tộc là một giác độ phản ánh phúc phần của họ. Nhân đinh chính là con người, tính theo nhân khẩu. Ngày trước nhân đinh chỉ tính đàn ông, không tính đàn bà vì tâm lý “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Nghĩa là chỉ cần có một con trai thì coi là có con, còn dẫu có mười con gái mà chưa có con trai thì vẫn coi là không có con. Quan điểm nhân đinh ngày nay tuy rằng cởi mở hơn vì nam nữ đã bình đẳng hơn và được phép lấy họ mẹ nhưng đại đa số các dòng họ ở nước ta vẫn chỉ tính đàn ông khi ghi ghép vào gia phả hay thúc nạp nghĩa vụ cúng tế.
Một số tôn giáo và tín ngưỡng cho rằng, cái phúc lớn nhất của đời người là sinh được con nối dõi. Xét ở khía cạnh duy trì nòi giống thì cha mẹ đã hi sinh cả đời để nuôi dưỡng ta mà đến đời ta lại tuyệt hậu thì cũng có chút gì chưa vẹn. Thậm chí một số quan điểm cho rằng, trong tất cả các tội lỗi thì bất hiếu là tội lớn nhất và không có con là tội lớn nhất trong nhóm tội bất hiếu. Xét theo tâm linh nhân quả thì sinh được con là một loại phước báo, nó đứng đầu trong ngũ phúc của nho gia “phúc – lộc – thọ – khang – ninh”. Ở đây, chúng tôi không bình luận và cũng không bàn đến những tư tưởng đó mà chỉ nói về mối quan hệ giữa tâm linh – phong thủy với nhân đinh – nhân khẩu mà thôi.
Thực tế cho thấy, có những dòng họ hay chi phái có nhân khẩu rất đông nhưng quanh năm nghèo đói, kéo dài đến nhiều đời. Ngược lại, cũng có gia tộc giàu có, hiển đạt nhưng nhân khẩu ngày càng sa sút, hiếm muộn, kể cả tuyệt tử tuyệt tôn. Mặt khác, cũng có những gia đình vừa ít người lại ít của, bần hàn, neo đơn, thật là thương cảm. Tuy nhiên, lại có những chi tộc không chỉ anh em đông đúc, con cháu đầy nhà, mà còn phú quý vinh hoa, công thành danh toại. Giả thiết rằng, trong cả bốn trường hợp đó, trường hợp nào cũng tu chí làm ăn, sống chan hòa, mạnh khỏe nhưng sao lại mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh như vậy?
Đó không chỉ là phước phần của tổ tiên để lại, cũng là nhân quả quá khứ vị lai riêng của mỗi người. Mỗi người có một cỗ xe tiền kiếp đẩy tới ngày nay, trên đó chất đầy những mầm phúc họa. Nếu trong kiếp này chúng ta sống tốt thì sẽ chiêu khởi những mầm phúc khí nảy nở sinh sôi, khi gặp được điều kiện thì đơm hoa kết trái. Bằng không chỉ vì ích kỷ, tham lam thì sẽ kích hoạt những mầm hung ác, cỗ xe tiền kiếp trở thành một khối thuốc nổ, chỉ chờ đến dịp là khai pháo quăng bom, chẳng những gieo ốm đau tai họa, bại sản khuynh gia mà cháu con cũng lâm đường tuyệt hậu. Bởi vậy, một trong những cách có thể cải thiện nhân đinh, duy trì nòi giống là hãy sống cho thật tốt, thương yêu đồng loại, quý mến muôn loài, làm nhiều việc thiện.
Nhân đinh còn được quyết định bởi phong thủy mộ phần, nhà thờ và gia trạch. Đối với mộ phần cần được thiên khí vượng sơn, địa khí vượng mạch. Địa khí tuy tốt mà khó tìm, người bình thường không thể nào biết được, cần có nhãn linh hoặc dày công học tập. Thiên khí có thể vận dụng tinh bàn để xét mối ảnh hưởng của các vì tinh tú đến sự ngưng tụ của huyệt táng. Người bình thường hoàn toàn có thể học được cách tính này nếu có sự hướng dẫn của thầy phong thủy giỏi. Ngoài ra còn phải tính toán đến hình thế xung quanh như ao hồ, đồng ruộng, dòng chảy, núi non, quy hoạch hạ tầng của địa phương và nhà nước. Từ đó có thể vận dụng hoặc tác động đến mộ phần làm cho vượng địa, trong vòng vài tháng đến vài năm có thể chấn hưng dòng tộc, nhân khẩu gia tăng, tạo được phước phần cho hậu thế.
Đối với nhà ở cũng có lúc thuận lúc nghịch, lúc vượng lúc suy tùy theo thời vận. Dài thì vài chục năm, ngắn thì dăm bảy năm sẽ thay đổi một lần. Nếu hướng nhà vô tình phạm phải hung kim thì nhân đinh thui chột, cần phải điều chỉnh cảnh quan xung quanh hoặc nội khu trong nhà. Nhẹ thì chỉnh lại bếp núc, bàn thờ, chuyển dời cửa cổng, trồng cây tạo núi, đổ đất lấp ao, nặng thì đập đi xây lại, chuyển dời nơi ở cũng có thể biến hung thành cát, chuyển họa thành phúc, giúp cho nhân đinh sinh trưởng trở lại. Những việc này không cần phải năng lực siêu nhiên, giác quan thứ sáu hay căn cơ gì cả. Nếu có thầy chỉ bảo thì trong vòng ba tháng nửa năm là có thể lĩnh hội được rồi, tự mình chuyển xoay tình thế.
Suy cho cùng, sống trên đời để làm gì? Một phần ba cuộc đời là sự đùm bọc và lệ thuộc, phát triển thể chất và tăng trưởng trí tuệ. Một phần ba cuộc đời tiếp theo mà mưu sinh, lập nghiệp, nuôi dưỡng gia đình. Một phần ba quãng đời còn lại là ốm đau bệnh tật chờ ngày ra đi. Vậy thì rốt cục vòng đời chẳng phải thật là uổng phí hay sao? Cho nên ở nhiều nơi trên thế giới, từ sau tuổi năm mươi, người ta bắt đầu sống một cuộc đời thứ hai, không phải cho gia đình mà cho cá nhân hoặc cho xã hội. Lúc này, họ sẽ thực hiện những điều mà trước đây chưa làm được như học một môn yêu thích, đi du lịch khắp nơi, phụng sự trong nhà thờ, đi làm việc thiện nguyện… Còn chuyện nhân đinh, với phương Đông thì khác, nếu bạn đã làm được điều này, thì đã có thể nghĩ đến cuộc đời thứ hai.
Chuyên gia Phong thủy Nguyễn Hoàng là một trong những thầy dạy phong thủy tốt nhất Việt Nam, được biết đến như một Giảng sư đặc biệt, có khả năng biến những thuật ngữ phức tạp của cổ thư thành những khái niệm đơn giản trong đời sống. Chính vì vậy, chương trình “Phổ cập phong thủy vì cộng đồng” do Thầy khởi xướng đã được đón nhận rộng rãi thông qua các bài giảng online, các buổi tọa đàm trực tiếp và trên internet. Thầy là người tiên phong và có nhiều khóa học online nhất Việt Nam trên các nền tảng đào tạo trực tuyến về phong thủy. Vì vậy hàng vạn người học phong thủy, dịch lý, bát tự được thầy hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao, ai chưa biết gì cũng có thể học được, đã trưởng thành và đóng góp cho cộng đồng nhiều giá trị ý nghĩa.